elephant interactive museum

สมบูรณ์เลกาซี่ ยกระดับพิพิธภัณฑ์ช้างแบบอินเตอร์แอคทีฟ

ข่าว

ชวนคนนักท่องเที่ยวเรียนรู้และสัมผัสกับวิถีชีวิตในแบบที่เป็น “ช้าง”

ในจำนวนปางช้างที่เป็นมิตรต่อช้าง “มูลนิธิสมบูรณ์เลกาซี่” (Somboon Legacy Foundation) เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพช้างและชีวิตความเป็นอยู่ของช้าง จนได้รับความนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวผู้ชื่นชอบการได้เห็นช้างมีอิสระในการใช้ชีวิตใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด นักท่องเที่ยวจะมีหน้าที่แค่สังเกตพฤติกรรมและเรียนรู้วิถีชีวิตของช้างอย่างมีระยะ เพื่อให้ความเคารพพวกเขาในฐานะสัตว์ป่า โดยล่าสุดมูลนิธิสมบูรณ์เลกาซี่ ได้รับรางวัล “TripAdvisor Travelers’ Choice Awards Winner 2024 จาก TripAdvisor แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงเทรนด์การท่องเที่ยวที่ให้ความเคารพชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์และยกระดับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

เพียง 3 ชั่วโมงจากกรุงเทพฯ  นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติของ มูลนิธิสมบูรณ์เลกาซี่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ที่นี่เป็นศูนย์พักพิงช้าง ที่จะรับเลี้ยงเฉพาะช้างที่ถูกทอดทิ้ง ช้างชรา เจ็บป่วยหรือพิการ โดยชื่อมูลนิธิ “สมบูรณ์” ตั้งชื่อตามช้างเชือกแรกที่ได้รับการดูแลจากมูลนิธิ (ตายเมื่อปี 2559) ปัจจุบัน เหลือเพียงช้างพังวัยชราสองเชือก ได้แก่ “คำมูน” อดีตช้างขอทาน และ “มาลี” ที่ขาหลังซ้ายพิการจากการลากซุง

นอกเหนือจากการเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตของช้างตามธรรมชาติแล้ว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักช้างจริงๆ  อย่างถูกต้อง มูลนิธิฯ จึงเผยแพร่ความรู้ด้วยการจัดทำพิพิธภัณฑ์ (museum) เพื่อการเรียนรู้เรื่องช้างโดยเฉพาะ พร้อมนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาปรับใช้ในการออกแบบส่วนจัดแสดงที่จะทำให้
ผู้เยี่ยมชมมีส่วนร่วม (
interactive) เพลิดเพลินกับการเรียนรู้ที่ได้ทั้งสาระและความสนุก โดยได้รับความช่วยเหลือจากชุมชนคนในพื้นที่และอาสาสมัครจากทั่วโลก

นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย (World Animal Protection) ร่วมพัฒนาและยกระดับให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีชีวิตและเข้าถึง เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้นด้วย

ไม่เพียงนักท่องเที่ยวจะได้ศึกษาประวัติความเป็นมาของช้าง ตั้งแต่ยุคอดีตจนถึงปัจจุบัน และเรียนรู้ความเป็นอยู่ของช้างในระบบนิเวศทางธรรมชาติ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับช้างในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ตลอดจนวิธีการเลี้ยงดูแลช้างที่ถูกต้อง ยังได้ร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการได้ลงมือทำกระดาษจากขี้ช้าง รวมถึงสามารถสนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิฯ ด้วยการซื้อโปสเตอร์รอยเท้าช้างที่ผลิตจากกระดาษขี้ช้าง นำกลับไปเป็นของที่ระลึกได้อีกด้วย

ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเปิดประสบการณ์และศึกษาเรื่องช้างอย่างถูกต้อง ผ่านการฟัง ดู และสัมผัสในพิพิธภัณฑ์อินเตอร์แอคทีฟ มูลนิธิสมบูรณ์เลกาซี่ จ.กาญจนบุรี  สอบถามรายละเอียด โทร. 06-1572-8761 www.somboonlegacy.org

More about